Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Cách hướng dẫn học sinh làm văn tả cảnh


Trong các môn học ở tiểu học thì theo tôi thấy viết tập làm văn thương gây khó khăn cho các em học sinh. Hầu hết học sinh tiểu học không biết bắt đầu từ đâu khi tôi cho một đề văn mà các em chưa từng được làm trước đó.
Để giúp các em làm được bài văn đó tôi thường đọc cho các em nghe một bài văn mẫu. Sau đó tôi và các em sẽ cùng nhau lập dàn bài. Thường thì sẽ có hai cách mở bài mà tôi thường sử dụng đó là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. Tôi sẽ hỏi các em ‘ nếu mở bài trực tiếp em sẽ viết như thế nào’. Các em sẽ trả lời theo ý của mình, tôi sẽ chỉnh sửa lại cho câu văn trôi chảy hơn. Tương tự như vậy cho cách mở bài gián tiếp, các em có thể tự chọn một trong hai cách đó để sử dụng cho bài viết của mình. Tiếp đến là thân bài, tôi sẽ liệt kê ra các ý tả canh cho các em , ở mỗi ý tôi sẽ lấy ví dụ để các em biết cách viết.
Các bài văn ở tiểu học phần kết bài thường sẽ nêu cảm nghĩ của bản thân, tôi cũng hướng dẫn cho các em viết sao cho cảm nghĩ trong các bài văn không bị lặp lại và nhàm chán.
Tôi luôn nói với các em muốn học tốt tập làm văn phải thường xuyên đọc các bài văn mẫu, tôi cũng luôn giành thời gian để đọc cho các em nghe văn mẫu điều đó sẽ giúp các em không chăm tiếp thu ngay tại lớp.
xem thêm: dạy kèm lớp 1 tại nhà

1 nhận xét :

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

DMCA.com